Sau gần 10 năm thi công, cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp đã hoàn thiện, trở thành điểm nhấn kiến trúc, biểu tượng kết nối vùng kinh tế phía Nam.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối hai xã Nhà Bè và Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng. Sau nhiều năm gián đoạn, công trình hiện đã hoàn thành hầu hết hạng mục chính và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để chuẩn bị đưa vào khai thác.
Cầu Bình Khánh là một trong hai cầu dây văng lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, cùng với cầu Phước Khánh. Công trình được khởi công từ tháng 8.2015, dài 2,76 km, trong đó phần cầu chính dài 763 m. Cầu được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, trụ tháp chữ H cao 135 m, tĩnh không thông thuyền 55 m – hiện là cầu có độ cao tĩnh không lớn nhất Việt Nam.



Trong quá trình thi công, dự án từng bị đình trệ từ cuối năm 2018 khi mới đạt khoảng 70% khối lượng, do vướng mắc về bố trí vốn ODA. Giai đoạn 2019 – 2022, công trình gần như “đóng băng”. Chỉ đến cuối năm 2023, cùng với quyết tâm tái khởi động toàn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, gói thầu cầu Bình Khánh mới chính thức được thi công trở lại.

Hiện nay, cầu đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục như thảm nhựa mặt cầu, dải phân cách, lan can, hệ thống chiếu sáng, biển báo giao thông và phòng cháy chữa cháy đang được gấp rút hoàn thiện.
Theo nhà thầu, các thử tải và kiểm định kỹ thuật đã được triển khai thành công, công trình đủ điều kiện tiến tới nghiệm thu, bàn giao trong thời gian tới.


Cầu Bình Khánh có mặt cắt rộng hơn 20 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Kết cấu dây văng hai mặt phẳng hiện đại không chỉ đảm bảo khả năng chịu lực, mà còn tạo điểm nhấn thẩm mỹ, thể hiện năng lực thi công cầu lớn của Việt Nam. Hai trụ tháp hình chữ H được ví như “cánh cổng thép” bắc qua sông Soài Rạp, biểu tượng cho ý chí vươn lên của vùng đất phía Nam.

Là công trình trọng điểm, cầu Bình Khánh giữ vai trò then chốt trong việc kết nối vùng Đông – Tây Nam Bộ, rút ngắn quãng đường từ miền Tây về TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho khu vực Nam Sài Gòn.

Hiện cách đó khoảng 5 km, cầu Phước Khánh – cây cầu dây văng còn lại của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành vẫn đang được thi công. Khi cầu Phước Khánh hoàn thành trong năm sau, toàn tuyến dài hơn 57 km sẽ được nối thông, góp phần hình thành trục cao tốc liên vùng hiện đại, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế của khu vực phía Nam.
https://laodong.vn/xa-hoi/cau-binh-khanh-bac-qua-song-soai-rap-dep-nhat-tren-cao-toc-ben-luc-da-hoan-thien-1585422.ldo