Cầu Rạch Đỉa và Phước Long nối Quận 7 và huyện Nhà Bè, tổng vốn đầu tư 1.260 tỉ đồng sẽ thông xe trong tháng 12, giúp khu Nam TPHCM giảm kẹt xe.
Cầu Rạch Đỉa (huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã thành hình, đường dẫn hai đầu cầu cũng đang được trải nhựa… sẵn sàng thông xe trong tháng 12.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), cầu Rạch Đỉa đã hoàn thành hơn 85% khối lượng công việc và dự kiến sẽ hoàn tất và thông xe tháng 12 năm nay.
Trước khi cầu mới được xây dựng, khu vực này chỉ có một cầu sắt nhỏ, rộng 3 m, được xây dựng từ trước năm 1975. Sau 50 năm hoạt động, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng và buộc phải tháo dỡ vào cuối năm 2023, gây khó khăn cho người dân trong việc di chuyển.
Cầu Rạch Đỉa mới khởi công từ tháng 7.2023, có chiều dài 317,8 m với 9 nhịp cầu, phần rộng nhất khoảng 10,5 m và đường dẫn vào cầu dài 233 m, rộng từ 14 m đến 27 m cùng với hệ thống thoát nước, chiếu sáng và cây xanh. Dự án được đầu tư 512 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.
Cùng với cầu Rạch Đỉa, cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu cũng đang gấp rút hoàn thiện để thông xe vào tháng 12.2024.
Hiện dự án này đã đạt khoảng 80% tổng khối lượng công việc. Tất cả 10 mố trụ cầu đã hoàn thành và 7/9 nhịp cầu đã được lắp dầm. Các nhà thầu đang tích cực thi công phần bản mặt cầu.
Hệ thống đường dẫn cầu Phước Long cũng đang được triển khai, với 97% công việc lắp đặt cống thoát nước đã hoàn tất. Nhà thầu đã xử lý xong nền đường và tường chắn tại huyện Nhà Bè, đồng thời tiếp tục thi công phần còn lại ở Quận 7.
Cầu Phước Long dài 359 m, khởi công từ tháng 2.2020 với vốn đầu tư ban đầu là 398 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi một số trụ cầu được hoàn thành, dự án đã tạm dừng do chậm bàn giao mặt bằng.
Đến tháng 7.2022, HĐND TPHCM đã thông qua điều chỉnh vốn đầu tư, nâng tổng mức đầu tư lên 748 tỉ đồng, chủ yếu để phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, khi cầu Rạch Đỉa hoàn tất, công trình này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối tuyến đường Lê Văn Lương với đại lộ Nguyễn Văn Linh, tăng cường khả năng lưu thông giữa Quận 7 và Nhà Bè.
Cầu Rạch Đỉa cũng giúp giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, vốn đã quá tải trong nhiều năm qua, nhất là vào giờ cao điểm.
Trong khi đó, cầu Phước Long sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại một trong bốn điểm nóng của khu vực Quận 7 và huyện Nhà Bè.