Cầu đường Nguyễn Khoái dài gần 5km nối Quận 7, 4, 1 và cầu đường Bình Tiên dài hơn 3km nối Quận 6, 8, Bình Chánh có tổng vốn khoảng 10.000 tỉ đồng, sắp được đầu tư giúp mở thêm hai trục đường mới kết nối khu Nam với trung tâm TPHCM.
Cầu đường Nguyễn Khoái
Hiện, từ Nhà Bè, Quận 7 vào Quận 1 và 4 có hai trục đường chính là Nguyễn Hữu Thọ – cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát – cầu Tân Thuận – đường Nguyễn Tất Thành. Các trục đường này đều đã quá tải trầm trọng, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, năm 2016, HĐND TPHCM thông qua chủ trương xây cầu, đường Nguyễn Khoái bắc qua kênh Tẻ, nối Quận 7, 4 và 1. Công trình có tổng mức đầu tư 1.250 tỉ đồng (về sau tăng lên hơn 2.800 tỉ đồng do điều chỉnh quy mô) nhằm mở trục đường mới ra vào khu trung tâm. Tuy nhiên, suốt 7 năm sau đó dự án vẫn còn trên giấy do thiếu vốn.
Cuối năm 2023, dự án cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TPHCM điều chỉnh chủ trương đầu tư, tổng vốn tăng lên hơn 3.700 tỉ đồng do thay đổi quy mô.
Dự án có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu khoảng 2,5km, rộng 6,5-25,5m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5-61,5m.
Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại Học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7), sau đó phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt (Quận 1).
Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt.
Tháng 3 năm nay, HĐND TPHCM đã thông qua việc thu hồi khoảng 1,7ha của 100 hộ dân, 25 tổ thuộc Quận 4 để thực hiện dự án.
Theo Sở GTVT TPHCM, hiện địa phương đang thực hiện thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến, quý IV năm nay thành phố khởi công trước một số hạng mục cầu và đường dẫn ở phía Quận 1. Đến năm 2025, công tác bồi thường sẽ hoàn tất, giao toàn bộ mặt bằng cho dự án để thi công.
Cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hoàn thành năm 2027, giúp tạo thêm trục đường mới kết nối khu Nam với trung tâm TPHCM.
Cầu đường Bình Tiên
Tương tự, ở phía Quận 8 vào trung tâm TPHCM đi theo trục đường Dương Bá Trạc qua các cầu Kênh Xáng, Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y. Hiện các tuyến đường và cầu này đều quá tải.
Cách đây 14 năm, dự án cầu đường Bình Tiên dài hơn 3 km nối Quận 6, 8 và Bình Chánh, tổng vốn 2.400 tỉ đồng được TPHCM lên kế hoạch triển khai theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), nhưng chưa thực hiện do thiếu vốn và vướng cơ chế.
Sau khi Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép thành phố áp dụng hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với các công trình nâng cấp đường hiện hữu, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đại lộ Nguyễn Văn Linh) theo hình thức này.
Dự án cầu đường Bình Tiên dài 3,2km, rộng 30-40m, điểm đầu tại nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (Quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.200 tỉ đồng, ngân sách TPHCM dự kiến chi khoảng 3.357 tỉ đồng giải phóng mặt bằng, còn lại do nhà đầu tư huy động.
Mới đây, dự án đã được Sở GTVT TPHCM duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai.
Theo kế hoạch, cầu đường Bình Tiên dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028, giúp tạo thêm trục đường mới từ trung tâm TPHCM ra đường Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3 TPHCM.