TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư xây dựng 4 cây cầu quan trọng tại khu vực phía Nam gồm cầu Rạch Dơi, Phú Xuân 2B, Rạch Cát và Kênh Ngang số 3. Đây được xem là những công trình hạ tầng trọng điểm, góp phần giải tỏa ùn tắc, nâng cấp mạng lưới giao thông khu Nam và thúc đẩy liên kết vùng.

UBND TPHCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh 4 dự án xây cầu nói trên để triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030.
Cầu Rạch Dơi
Cầu Rạch Dơi trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè trước đây, giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An trước đây) được xây dựng từ trước năm 1975 và đã xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm khai thác. Các trụ sắt gỉ sét, nhiều vị trí thủng lỗ, trong khi lưu lượng phương tiện, kể cả xe tải nặng vẫn di chuyển qua cầu.
Bên dưới, tàu thuyền và sà lan chở vật liệu thường xuyên qua lại, thậm chí có sà lan lớn cố lách dưới gầm cầu, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Dự án xây cầu Rạch Dơi mới đã được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 781 tỉ đồng nhưng phải tạm dừng do khó khăn về ngân sách.
Theo kế hoạch mới, cầu Rạch Dơi sẽ dài khoảng 452 m, rộng 15 m (trong đó phần đường dẫn dài 300 m, rộng 29 m). Chi phí giải phóng mặt bằng phía TPHCM khoảng 265 tỉ đồng, trong khi phía tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) khoảng 85 tỉ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, cầu Rạch Dơi phấn đấu khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2028.
Cầu Rạch Dơi mới khi hoàn thành giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho phía Nam TPHCM với tỉnh Tây Ninh thông qua đường Lê Văn Lương.
Cầu Phú Xuân 2B
Cầu Phú Xuân 2B sẽ nối đường 15B (huyện Nhà Bè trước đây) vượt qua rạch Đĩa để kết nối với đường 15B phía Quận 7 trước đây.
Công trình có chiều dài khoảng 660 m, mặt cầu rộng 30 m, tổng mức đầu tư khoảng 754 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM.

Song song với cây cầu, dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường 15B dài hơn 3,5 km, rộng 40 m cũng sẽ được triển khai với kinh phí 644 tỉ đồng.
Hai dự án đều nằm trong giai đoạn 2026 – 2030, tạo thành trục giao thông mới hướng ra cầu Cần Giờ trong tương lai, giúp giảm tải cho đường Huỳnh Tấn Phát.
Cầu Rạch Cát và Kênh Ngang số 3
Khu vực cuối đường Mễ Cốc và Phú Định (Quận 8 trước đây) hiện vẫn phải dựa vào hai cầu tạm bằng sắt là cầu Rạch Cát và Rạch Cát 2 để đi lại.
Cầu Rạch Cát đã tồn tại từ trước năm 1975, xuống cấp nặng, thường xuyên rung lắc mạnh và phát ra tiếng động lớn mỗi khi xe chạy qua, khiến người dân lo ngại về an toàn.
Cầu Rạch Cát 2 được xây dựng năm 2014 nhằm san sẻ lưu lượng nhưng cũng chỉ là kết cấu tạm thời.

Dự án xây mới cầu Rạch Cát đã được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương từ năm 2015. Tổng mức đầu tư điều chỉnh hiện gần 1.200 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 751 tỉ đồng.
Cầu mới sẽ có chiều dài hơn 1 km, điểm đầu tại đường An Dương Vương và điểm cuối tại đường Lưu Hữu Phước. Phần cầu chính dài 261 m, rộng 14 m; đường dẫn dài 797 m, rộng 20 – 28 m.
Cũng trên trục Lưu Hữu Phước, TPHCM sẽ xây dựng cầu Kênh Ngang số 3 với chiều dài 400 m, rộng 10,5 m, tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỉ đồng, góp phần hoàn thiện kết nối khu vực Phú Định – Mễ Cốc.
