Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là hơn 112.000 tỷ đồng.
Theo văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và đầu tư về tình hình triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh của UBND TP. Hồ Chí Minh, thành phố đã đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện dự án.
Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua 2 địa phương là cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.
Ngân sách trung ương hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu là 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án. Riêng tỉnh Long An, ngân sách trung ương hỗ trợ 90% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án.
Cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án. Cho phép giá trị tổng mức đầu tư các dự án đường Vành đai 4 – TP. Hồ Chí Minh của từng địa phương chuyển tiếp kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 không tính cộng vào tổng mức đầu tư của các chương trình. Dự án phải thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau của từng địa phương.
Khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh là hơn 112.000 tỷ đồng.
Trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết này được Quốc hội thông qua, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cùng với đó là các cơ chế, chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cơ chế quản lý công trình sau đầu tư và quyết toán vốn đầu tư.
Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài tuyến hơn 206km qua nhiều tỉnh thành và được chia ra như sau: Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18,7 km, Đồng Nai dài 45,6km, Bình Dương dài 47,45km, TPHCM 17,3km và Long An 78,3km (chiếm tỷ lệ dài nhất của dự án). Quy mô chiều rộng mặt cắt ngang được đề xuất (giai đoạn 1) từ 22 – 27m, tùy địa phương.