Cầu Long Kiểng xây dựng 22 năm sắp thông xe

Dự kiến ngày 6-9, cầu Long Kiểng mới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) sẽ chính thức thông xe sau 22 năm kể từ lúc lập dự án.

Toàn cảnh cầu Long Kiểng mới bắc qua sông Phước Kiểng, nối 2 xã Phước Kiển và Nhơn Đức, bên cạnh là cầu sắt Long Kiểng cũ đã xuống cấp. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 589 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Dự án cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Công trình dài 318 mét, đường dẫn hai đầu 661 mét, tổng vốn đầu tư 589 tỉ đồng.

Đến năm 2007, dự án mới giải phóng mặt bằng được một số hộ dân trong giai đoạn 1.

Hơn 10 năm sau, tháng 8-2018, cầu Long Kiểng mới được khởi công và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11-2019. Tuy nhiên sau đó dự án này tiếp tục vướng mặt bằng.

Tháng 9-2022, UBND huyện Nhà Bè mới giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

Dự án chậm trễ kéo dài hàng chục năm qua chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tuổi Trẻ đã có nhiều thông tin và bài viết liên quan cây cầu chỉ 318 mét nhưng phải chờ đợi 22 năm như: “Cầu Long Kiểng, TP.HCM: Chờ 20 năm và tiếp tục… chờ (2021), Xây cầu Long Kiểng dở dang, dân chen nhau qua cầu sắt ọp ẹp (2020)…

Ngoài cầu Long Kiểng, Nhà Bè còn nhiều cầu xuống cấp

Ngoài cầu Long Kiểng, người dân huyện Nhà Bè cũng rất mong mỏi các cây cầu sắt lâu năm xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống sẽ được xây mới.

Cụ thể, đường Lê Văn Lương từ giao lộ với đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP.HCM) đến giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An còn 3 cây cầu sắt. Đó là cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM với xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An), cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), cầu Rạch Tôm (ấp 3, xã Nhơn Đức, Nhà Bè).

Đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục phụ như nắp hố ga, vỉa hè, dải phân cách. Cơ bản công trình cầu Long Kiểng mới đã gần như hoàn thiện các hạng mục chính.

Đơn vị thi công đang hoàn thiện các hạng mục phụ như nắp hố ga, vỉa hè, dải phân cách. Cơ bản công trình cầu Long Kiểng mới đã gần như hoàn thiện các hạng mục chính.

Dự án cầu Long Kiểng mới, huyện Nhà Bè được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Cầu dài 318m, rộng 15m (phần xe chạy rộng 12m), đường dẫn hai đầu 661m, tổng vốn đầu tư 589 tỉ đồng. Hiện tại phần cầu đã hoàn thiện và được thảm nhựa chờ đưa vào khai thác.

Dự án cầu Long Kiểng mới, huyện Nhà Bè được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001. Cầu dài 318m, rộng 15m (phần xe chạy rộng 12m), đường dẫn hai đầu 661m, tổng vốn đầu tư 589 tỉ đồng. Hiện tại phần cầu đã hoàn thiện và được thảm nhựa chờ đưa vào khai thác.

Cầu Long Kiểng mới sẽ giúp thay đổi bộ mặt đô thị tại khu vực này, giúp giao thông đi lại thuận lợi. Nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi khi sắp thoát khỏi cảnh chen chúc qua cầu sắt Long Kiểng cũ đã xuống cấp.

Cầu Long Kiểng mới sẽ giúp thay đổi bộ mặt đô thị tại khu vực này, giúp giao thông đi lại thuận lợi. Nhiều người dân bày tỏ sự phấn khởi khi sắp thoát khỏi cảnh chen chúc qua cầu sắt Long Kiểng cũ đã xuống cấp.

Năm 2018, một chiếc xe ben chở đá đang chạy qua cầu sắt Long Kiểng cũ thì bất ngờ cầu này gãy khiến chiếc xe rơi xuống sông, nhiều xe máy đi sau cũng rơi xuống theo. Cơ quan chức năng đã mất khoảng 10 ngày để khắc phục sự cố. Hiện trạng cầu này hiện nay đã rất xuống cấp, khi có ô tô chạy qua thì xe máy phải nép sát thành cầu để tránh.

Năm 2018, một chiếc xe ben chở đá đang chạy qua cầu sắt Long Kiểng cũ thì bất ngờ cầu này gãy khiến chiếc xe rơi xuống sông, nhiều xe máy đi sau cũng rơi xuống theo. Cơ quan chức năng đã mất khoảng 10 ngày để khắc phục sự cố. Hiện trạng cầu này hiện nay đã rất xuống cấp, khi có ô tô chạy qua thì xe máy phải nép sát thành cầu để tránh.

Cầu Long Kiểng mới được đưa vào hoạt động là ước mơ của nhiều người dân đôi bờ sau 22 năm. Bao năm qua khi có đoàn khảo sát của TP tới người dân lại khấp khởi vui mừng nhưng sau đó lại tiếp tục điệp khúc chờ đợi. Có người nói vui "đợi cầu hết cả thanh xuân".

Cầu Long Kiểng mới được đưa vào hoạt động là ước mơ của nhiều người dân đôi bờ sau 22 năm. Bao năm qua khi có đoàn khảo sát của TP tới người dân lại khấp khởi vui mừng nhưng sau đó lại tiếp tục điệp khúc chờ đợi. Có người nói vui “đợi cầu hết cả thanh xuân”.

Phần đường phía xã Nhơn Đức đã được mở rộng, hai bên đường nhà người dân thông thoáng hơn. Tình trạng ngập nước do triều cường cũng đã được khắc phục. Phần nhựa mới sẽ được đơn vị thi công thảm lại vào buổi tối để tránh gây cản trở giao thông.

Phần đường phía xã Nhơn Đức đã được mở rộng, hai bên đường nhà người dân thông thoáng hơn. Tình trạng ngập nước do triều cường cũng đã được khắc phục. Phần nhựa mới sẽ được đơn vị thi công thảm lại vào buổi tối để tránh gây cản trở giao thông.

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang được hoàn thiện dần.

Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang được hoàn thiện dần.

Phần dạ cầu đang được trồng thêm cây xanh để tăng cảnh quan, hạn chế xả rác. Tháng 4 vừa qua, khi đi khảo sát công trình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo chậm nhất 30-6 phải xong phần cầu. Còn phần đường thì phải xong trước 30-7. Sau đó các hạ tầng kỹ thuật đi kèm hoàn thiện dần. Các hạng mục phải đáp ứng tiến độ trên thì dịp lễ 2-9 mới có thể đưa công trình vào khai thác.

Phần dạ cầu đang được trồng thêm cây xanh để tăng cảnh quan, hạn chế xả rác. Tháng 4 vừa qua, khi đi khảo sát công trình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo chậm nhất 30-6 phải xong phần cầu. Còn phần đường thì phải xong trước 30-7. Sau đó các hạ tầng kỹ thuật đi kèm hoàn thiện dần. Các hạng mục phải đáp ứng tiến độ trên thì dịp lễ 2-9 mới có thể đưa công trình vào khai thác.

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận thông tin chi tiết dự án

Bảng giá bán, hợp đồng mua bán, chính sách cho vay vốn, chương trình khuyến mại mới nhất.


Quý khách điền đầy đủ thông tin để nhận được thông tin dự án chính xác nhất