(Xây dựng) – Tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh (nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) và Dự án xây dựng cầu – đường Nguyễn Khoái trên địa bàn quận 7 chiều 12/3, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đơn vị liên quan cần lên kế hoạch thi công một cách khoa học, chi tiết, trách nhiệm cụ thể, thời gian cụ thể để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. |
Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh là dự án giao thông trọng điểm, khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố. Do đó, trên công trường luôn duy trì hơn 110 cán bộ chỉ huy, kỹ sư, công nhân và hơn 30 máy móc, thiết bị khẩn trương thi công. Đặc biệt, một số hạng mục thi công 3 ca để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố.
Theo ông Phúc, hiện nay gói thầu xây lắp số 2 thực hiện đạt khoảng 77% khối lượng và toàn bộ dự án đạt khoảng 60% khối lượng. Tuy nhiên, sau khi rào chắn toàn bộ nút giao để thi công thì xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Do đó, chủ đầu tư đã phối hợp cùng nhà thầu, tư vấn, địa phương và cảnh sát giao thông tập trung theo dõi điều tiết giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo mục tiêu thông xe hầm HC2 trước 31/7/2024.
Dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công vào tháng 9/2020, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng hơn 538 tỷ đồng, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 155 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác hơn 136 tỷ đồng.
Đối với dự án cầu – đường Nguyễn Khoái, năm 2023 Hội đồng nhân dân Thành phố đã điều chỉnh chủ trương, nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 3.700 tỷ đồng do thay đổi quy mô. Theo đó, cầu – đường Nguyễn Khoái có chiều dài gần 5km, riêng phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng 6,5 – 25,5m và phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5 – 61,5m. Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, quận 7), sau đó vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái, rồi tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt. Khi hoàn thành, công trình sẽ giúp phương tiện chạy xuyên suốt trên cầu dài 2,5km từ quận 7 đi quận 1 và ngược lại.
Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, dự kiến trình thẩm định phê duyệt trước 30/6. Duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán trước ngày 30/10 và sẽ hoàn tất công tác đấu thầu lựa chọn tư vấn giám sát, nhà thầu thi công trước 31/12. Bắt đầu từ tháng 4/2024 công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ triển khai. Dự kiến xong trong tháng 12/2024 để khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Phối cảnh nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. |
Tại buổi kiểm tra, người đứng đầu Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và người lao động trên công trường. Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên yêu cầu chủ đầu tư và các cơ quan đơn vị liên quan lên kế hoạch thi công một cách khoa học, chi tiết, trách nhiệm cụ thể, thời gian cụ thể để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, chủ động báo cáo với người có trách nhiệm khi gặp tình huống khó khăn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của người dân.
Đối với dự án cầu – đường Nguyễn Khoái, ông Nên đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các phần việc để sớm khởi công xây dựng dự án. Đặc biệt, chủ đầu tư chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương sớm giải quyết, đảm bảo mặt bằng để khởi công xây dựng trong năm nay.
“Đây là dự án mà người dân thành phố và cả hệ thống chính trị mong đợi. Hiện nay, dự án đã có vốn, mọi thứ đã thênh thang, chỉ tập trung hành động. Sau khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến đường mới rất đẹp và thuận lợi cho người dân lưu thông, tháo gỡ khó khăn cho các ngành sản xuất kinh doanh. Do vậy, thành phố sẽ kiểm tra từng người đứng đầu trong mỗi hạng mục để đảm bảo toàn bộ dự án triển khai thông suốt”, ông Nên nói.
Minh Quốc