Một chuyên gia bất động sản là người sẽ đưa ra lời khuyên của mình cho những khách hàng tùy vào nhu cầu của họ là mua hay phát triển bất động sản. Thông thường, khách hàng của họ là các nhà đầu tư bất động sản thương mại là chủ yếu. Các chuyên gia bất động sản thường có giấy phép bất động sản và có thể có chức danh Cố vấn Bất động sản (CRE).
Nói một cách đơn giản, họ là những chuyên gia “hậu trường”. Họ nghiên cứu một cách sâu rộng để giúp khách hàng đưa ra quyết định đúng đắn đối với từng giai đoạn của dự án. Đối với một chuyên gia bất động sản, thành công đầu tư tổng thể cho khách hàng là mục tiêu chính.
Thông thường, các chuyên gia bất động sản có thể làm việc cho một công ty hoặc là một chuyên gia độc lập. Tùy thuộc vào loại công việc họ làm, mức thù lao sẽ thay đổi nhưng phần lớn họ sẽ nhận được một khoản phí cố định hoặc theo giờ.
Dưới đây là 5 kỹ năng thiết yếu mà mọi chuyên gia bất động sản cần có để đạt được mục tiêu:
Kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về ngành
Rất có thể, bạn sẽ làm việc với những khách hàng không biết gì về các bước liên quan đến việc mua nhà. Bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm chuyên sâu về ngành để giúp khách hàng hiểu được quy trình mua nhà cụ thể, cung cấp thông tin để biến một quy trình phức tạp thành một trải nghiệm thoải mái, dễ chịu và bổ ích.
Là một chuyên gia bất động sản, để có thể tạo được niềm tin cho khách hàng, bạn có thể bắt đầu bằng việc tạo một kênh của riêng mình. Tại đây hãy cung cấp cho khách hàng những thông tin về các hoạt động của bạn, cập nhật thông tin thị trường thường xuyên và viết các bài đăng có nội dung hấp dẫn về ngành nghề.
Liên tục học tập và phát triển kỹ năng để sẵn sàng đối mặt với những thách thức khó khăn từ thị trường, luôn cần có sự chuẩn bị để đổi mới và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp và đàm phán
Là một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, bạn phải hiểu khách hàng của mình. Họ muốn gì? Nhu cầu của họ ra sao? Cố gắng đặt câu hỏi, hãy để khách hàng được lắng nghe và trả trước. Theo đó, bạn có thể tạo được cảm giác tin tưởng nơi khách hàng. Hãy kiên nhẫn và kiên định, đặc biệt là khi thương lượng để có những thỏa thuận tốt nhất.
Có được kĩ năng giao tiếp sẽ giúp bạn tự tin khi gặp khách hàng
Sử dụng kênh riêng như một công cụ để đàm phán, hãy chứng minh năng lực bằng việc xây dựng nội dung hiệu quả: bạn là ai, kinh nghiệm của bạn, các mốc quan trọng trong sự nghiệp bất động sản của bạn, tại sao khách hàng lại chọn bạn, bạn giúp họ đạt được mục tiêu như thế nào,…
Lĩnh vực chuyên môn
Không phải tất cả các loại hình bất động sản đều được định hình giống nhau. Ví dụ, khi mua bất động sản sang trọng như khu nghỉ dưỡng, bất động sản ven sông sẽ có nhiều thách thức hơn loại hình căn hộ vì khu dân cư ở loại hình này chỉ bao gồm các gia đình. Những sự khác biệt này đòi hỏi bạn phải có một mức độ tập trung và nỗ lực lớn hơn. Loại hình bất động sản sang trọng đòi hỏi một số vốn lớn hơn, các chủ nhà thường không vội vàng để bán tài sản của họ, họ có sự hiểu biết nhất định về lĩnh vực bất động sản. Do đó bạn cần để sự kiên nhẫn và hiểu biết đủ sâu rộng để thuyết phục được họ. Bạn có sẵn sàng để đối phó với những khách hàng chuyên biệt?
Hãy suy nghĩ về thị trường đầu tư, người mua có thể muốn mua căn hộ hoặc nhà bờ sông để thuê, bán lại, phát triển, cho thuê.
Tập trung vào một số loại tài sản sẽ giúp bạn phát triển thương hiệu của bạn như là một chuyên gia bất động sản. Và như vậy việc xây dựng một website là một phương tiện tuyệt vời để giới thiệu chuyên môn của bạn đến khách hàng. Hãy tối đa hóa tiềm năng của nó bằng cách hướng dẫn chi tiết về quá trình mua các loại hình bất động sản, ví dụ ở loại hình BĐS sang trọng như nhà ven sông. Nếu bạn có quyền truy cập hoặc danh sách độc quyền, hãy thêm một liên kết hoặc nút đăng ký ở nơi người mua quan tâm có thể đăng ký “tài sản” đặc biệt của bạn.
Kiến thức chuyên sâu về địa phương
Sử dụng kiến thức cộng đồng địa phương để kết nối với khách hàng của bạn trên một mức độ sâu hơn, cá nhân hơn. Từ xác định vị trí, khu vực phù hợp để ưu tiên khu học, để tìm nhà ở gần các điểm tham quan và điểm đến địa phương tốt nhất. Góc nhìn cá nhân của bạn vào những vấn đề này giúp bạn có một nguồn lực tốt hơn cho vị trí của bạn.
Bằng cách cung cấp mô tả chi tiết khu vực, “up-to-date” thị trường bất động sản, báo cáo, đăng tải các chủ đề thú vị về địa phương qua blog,…Khách hàng của bạn có thể dễ dàng biết được họ đang làm việc với một người hiểu biết chuyên nghiệp về vị trí họ đang quan tâm.
Mở rộng mạng lưới kết nối
Là một người của cộng đồng, bạn phải tận dụng và mở rộng mạng lưới kết nối với các chuyên gia, đồng nghiệp trong khu vực.
Hãy xem xét nhu cầu mua nhà của khách hàng. Theo đó, bạn sẽ giúp khách hàng giảm bớt những rắc rối trong việc tìm kiếm và sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Bạn có thể thêm một trang dịch vụ trợ giúp đặc biệt trên website để hiển thị thông tin với khách hàng hiện tại và tiềm năng mà bạn kết nối, nhằm hỗ trợ họ trong việc di chuyển vị trí hoặc mua nhà.
Kết nối mạnh mẽ sẽ giúp bạn có được tệp khách hàng tiềm năng
Có mạng lưới kết nối mạnh mẽ có thể dẫn đến các cơ hội đặc biệt như danh sách độc quyền hoặc riêng tư để xây dựng một tệp khách hàng tiềm năng và tạo ra một ấn tượng tuyệt vời lâu dài với họ.
Lĩnh vực bất động sản nói riêng, và mọi lĩnh vực nói chung, người bán hàng sẽ luôn là người mang đến cảm xúc cũng như sự yên tâm trải nghiệm đối với khách hàng. Chính vì thế, hãy nỗ lực để trở thành chuyên gia bất động sản vừa có tầm và vừa có tâm.