3 cây cầu, hầm chui sắp hoàn thành giúp giảm kẹt xe khu Nam TPHCM

TPHCM – Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa đang được đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành cuối năm 2024, giúp tăng kết nối, giảm kẹt xe cho khu Nam TPHCM.

3 cây cầu, hầm chui sắp hoàn thành giúp giảm kẹt xe khu Nam TPHCM
Kẹt xe trên cầu Rạch Đỉa 2 vào trung tâm TPHCM, người dân chạy xe máy lên lề cầu. Ảnh: Chân Phúc

Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ

Đường Nguyễn Văn Linh dài gần 18km, chạy xuyên Quận 7 và huyện Bình Chánh, góp phần phát triển, kết nối khu Nam TPHCM, giao thương của thành phố với các tỉnh miền Tây.

Trong đó, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) là nút giao lớn nhất trên tuyến nên có lưu lượng xe rất cao.

Năm 2020, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công với tổng đầu tư 830 tỉ đồng với kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông khu vực phía Nam thành phố.

Công trình gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456m, ba làn xe, vận tốc 60km/h; phía trên làm đảo tròn và các nhánh rẽ.

Hầm chui ban đầu dự kiến xong 6.2022 nhưng liên tục bị chậm tiến độ, hiện đạt gần 50% khối lượng.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ hoàn thành thông xe cuối năm nay.  Ảnh: Anh Tú
Hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ sẽ hoàn thành thông xe cuối năm nay. Ảnh: Anh Tú

Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), dự án hầm chui thời gian qua chậm tiến độ là do vướng mắc trong việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông…). Hiện các khó khăn này đã được giải quyết, dự án đang bước vào giai đoạn tăng tốc về đích.

Theo đó, từ ngày 7.2, chủ đầu tư đã đóng nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ để thi công các đốt hầm kín, nằm ngay dưới giao lộ.

Trong đó, nhánh hầm chui HC2 (hướng đi Quốc lộ 1) đã hoàn thành hơn 70%, thi công xong các đốt hầm hở, đang thi công 3 đốt hầm kín. Dự kiến nhánh hầm chui HC2 sẽ được hoàn thành thông xe giữa năm nay.

Còn nhánh hầm HC1 (hướng đi về Phú Mỹ Hưng) hiện thi công đạt 20% khối lượng, hoàn thành thông xe cuối năm 2024.

Cầu Rạch Đỉa

Cầu sắt Rạch Đỉa xây từ trước năm 1975, rộng khoảng 3m. Sau gần 5 thập kỷ khai thác, công trình xuống cấp trầm trọng, thường xuyên ùn tắc ảnh hưởng việc đi lại, giao thương hàng hoá trên đường Lê Văn Lương – trục huyết mạch nối TPHCM qua Long An.

Dự án cầu Rạch Đỉa được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001 và được duyệt điều chỉnh vào tháng 9.2017 với tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng.

Quy mô dự án gồm xây dựng mới cầu Rạch Đỉa dài 317,8m, bề rộng phần vượt sông 10,5m, phần trên cạn 9m. Đồng thời, xây dựng đường đầu cầu dài 286m, rộng từ 14-27m, kết nối vào đường Lê Văn Lương hiện hữu.

Dự án được khởi công gói thầu xây lắp phần cầu vào tháng 7.2023, đến nay đạt khoảng 30% khối lượng.

Cầu Rạch Đỉa mới hiện đat
Cầu Rạch Đỉa mới dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện các nhà thầu đang triển khai thi công nhiều hạng mục như mố trụ cầu, phần đường đầu cầu, lắp đặt hệ thống thoát nước, cọc ép…

Cầu Rạch Đỉa mới sẽ hoàn thành và thông xe cuối năm 2024.

Cầu Rạch Đỉa mới sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, giảm kẹt xe tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang Quận 7 và ngược lại.

Cầu Phước Long

Cầu Phước Long trên đường Phạm Hữu Lầu (nối Quận 7 và huyện Nhà Bè) dài 380m, tổng vốn đầu tư gần 398 tỉ đồng, khởi công tháng 2.2020. Tuy nhiên, dự án mới thi công xong một số trụ cầu thì tạm dừng từ tháng 1.2021 đến tháng 6.2023 do chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

Việc này khiến tổng mức đầu tư dự án tăng lên 748 tỉ đồng (trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật từ 166 tỉ đồng lên 515 tỉ đồng).

Cầu Phước Long sẽ hoàn thành thông xe cuối năm 2024.  Ảnh: Anh Tú
Cầu Phước Long sẽ hoàn thành thông xe cuối năm 2024. Ảnh: Anh Tú

Công trình tái khởi động từ tháng 7.2023 và đến nay đạt khoảng gần 60% khối lượng. Dự án đang đẩy nhanh thực hiện các hạng mục như mố trụ cầu, hệ thống thoát nước, xử lý nền đường, sàn giảm tải. Toàn bộ công trình sẽ hoàn thành và thông xe cuối năm 2024.

Cầu Phước Long sẽ giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, giải quyết một trong bốn điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Quận 7 và huyện Nhà Bè.

Bài viết liên quan

Đăng ký nhận thông tin chi tiết dự án

Bảng giá bán, hợp đồng mua bán, chính sách cho vay vốn, chương trình khuyến mại mới nhất.


Quý khách điền đầy đủ thông tin để nhận được thông tin dự án chính xác nhất