TPHCM chốt tổ chức lễ thông xe cầu Rạch Đỉa hơn 500 tỉ đồng trên đường Lê Văn Lương, kết nối Quận 7 và huyện Nhà Bè vào sáng 28.11.
Ngày 25.11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), cho biết, cầu Rạch Đỉa được hoàn thành sớm hơn kế hoạch ban đầu nên sẽ thông xe vào sáng 28.11, thay vì ngày 30.11.
Dự án được khởi công từ tháng 7.2023, thay thế cầu Rạch Đỉa cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được tải trọng và an toàn giao thông.
Với tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng, cầu Rạch Đỉa mới dài 318m, rộng từ 9 – 10,5m, kết hợp đường dẫn hai đầu cầu dài 153m, rộng từ 14 – 27m.
Công trình không chỉ cải thiện giao thông mà còn nâng cấp hạ tầng đô thị khu vực với hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng hiện đại, tạo cảnh quan đẹp và đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
“Cầu Rạch Đỉa thông xe sẽ giảm tải áp lực giao thông từ Quận 7 sang huyện Nhà Bè, đồng thời hỗ trợ phân luồng trong quá trình thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, giúp giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam” – đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho biết.
Hiện tại, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ đang hoàn thiện nhánh hầm HC1 (hướng từ Bình Chánh đi Quận 7), dự kiến thông xe vào cuối năm 2024. Từ tháng 11, việc thi công mặt đường Nguyễn Văn Linh tại nút giao này đã gây ảnh hưởng đáng kể đến giao thông khu vực.
Cầu Rạch Đỉa thông xe sẽ giúp tạo ra tuyến đường thay thế, giảm ùn tắc trong thời gian thi công hầm chui, đảm bảo lưu thông ổn định và giảm áp lực lên đại lộ Nguyễn Văn Linh.
Trên tuyến đường Lê Văn Lương, ngoài cầu Rạch Đỉa hoàn thành, TPHCM đã đưa vào sử dụng cầu Long Kiểng từ tháng 9.2023 sau hơn 22 năm kể từ ngày được phê duyệt. Với tổng mức đầu tư gần 600 tỉ đồng, cầu Long Kiểng giúp cải thiện giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến đường quan trọng này.
Hai dự án cầu còn lại trên tuyến, gồm cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi, hiện vẫn đang chờ nguồn vốn để triển khai.
Cầu Rạch Tôm mới được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng, nhưng chưa được bố trí đủ vốn.
Đến nay, chỉ có 1 tỉ đồng được phân bổ, gây chậm trễ tiến độ. Sở GTVT TPHCM đề xuất bố trí 260 tỉ đồng trong giai đoạn 2024 – 2025 để giải phóng mặt bằng triển khai dự án, dự kiến hoàn thành thông xe vào cuối năm 2026.
Cầu Rạch Dơi được thông qua chủ trương từ năm 2016, nhưng chưa triển khai do TPHCM chưa cân đối được nguồn vốn.
Dự án có tổng chiều dài 452m (gồm phần đường dẫn 300m), với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 265 tỉ đồng cho đoạn qua TPHCM. Phần đoạn qua Long An trị giá 85 tỉ đồng sẽ do tỉnh này thực hiện. Sở GTVT TPHCM đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư, sớm triển khai dự án, hoàn thành cầu vào năm 2028.
Cầu Rạch Đỉa là một phần trong chiến lược cải thiện hạ tầng giao thông tại cửa ngõ phía Nam TPHCM. Trong tương lai, khi toàn bộ các dự án cầu trên tuyến Lê Văn Lương hoàn thành, kết nối từ Quận 7 sang huyện Nhà Bè và tỉnh Long An sẽ được cải thiện đáng kể.